Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Nhận Xây dựng thiết kế viện bảo tàng quốc gia

bảo tàng quận 5



Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc đơn vị các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như công ty các hoạt động tương tác, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt tử là học sinh) ưng chuẩn mô hình phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Việt Nam, bảo tồn nữ giới Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Và rốt cuộc, công tác giáo dục của bảo tàng có đạt được ý nghĩa hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực sự là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được tập huấn để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục phù hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn chẳng hề chỉ là GD con nít mặc dầu con trẻ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Các chương trình giáo dục được thiết kế cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ thơ, thanh niên, sinh viên, đay, người già, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) hình thức của các hoạt động giáo dục cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, đơn vị các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là quyến rũ, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

Ở các nước có ngành bảo tồn phát triển, phần đông các bảo tàng đều có trọng điểm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hđ GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ con học và sử dụng bảo tàng. Họ ngày càng được dự tích cực hơn vào quá trình đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc bề ngoài ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan trọng nhất của công việc đơn vị triển lãm hiện vật bảo tồn.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã thành lập, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các tài sản của con người và vì ích lợi trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Cùng với công đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tồn có một vai trò càng ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu tầng lớp. Ngày nay, bảo tàng nhiều về loại hình, tính chất, quy mô, hình thức tổ chức nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các quan điểm đều thống nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD công nghệ, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và giáo dục khoa học là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt Mặt khác vai trò của bảo tàng trong đời sống xã hội, để bảo tồn thật sự quyến rũ, cuộn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng đổi mới, phổ biến hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu đáp ứng công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự tiện lợi và thoải mái khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập không gian văn hóa hạp để học trò được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và kết liên chặt đẹp giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tàng với ngành GD, đặc biệt là các sở GD, các trường học, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt tác dụng cao hơn.

http://thietkebaotang.com/

Vài nét về công tác GD ở các bảo tồn Đất Việt

Ở VN, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tàng hiện giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, tức thị canh tân phương pháp tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính GD nhiều và chất lượng cao hơn nhằm thu hút khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Đây là không gian giúp học sinh trải nghiệm, tác động, bàn thảo, bàn bạc, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và trình diễn.# sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD hăng hái. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi có ích cho trẻ em, các bảo tồn còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ vấn sự dự rất nhiều của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, hình thức này ra đời từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi hữu dụng, lý thú, lôi cuốn học sinh phổ biến trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “ảnh hưởng”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của xuân đường từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
bên cạnh đó, cho dù đã có những cách tân tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc biệt là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm KM trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều tạo theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, tuy nhiên, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, phong cách, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, trẻ em được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao thiệp theo nhóm rất công dụng.

bảo tàng số 1 nguyễn tất thành ở Huyện Tam Đảo Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng xã hội làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày càng được coi trọng, ảnh hưởng mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ PT của mỗi bảo tồn, song song, căn cứ vào ưu thế, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để đa dạng hóa các loại hình hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hoạt động quảng bá trí thức - GD của bảo tồn kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người GD (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự luận bàn hai chiều, liên quan thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét